หน้าแรก เกี่ยวกับเรา ข้อมูลประเทศที่น่ารู้ สถาบันเอเจนย์ ข่าวและกิจกรรม ทุนการศึกษา บความน่ารู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์
เว็บไซต์เพื่อการศึกษาต่อต่างประเทศ ทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ เรียนต่างประเทศ
บทความการศึกษา
สนใจเรียน IELTS, TOEIC คลิ๊กเลย

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งเรื่อง การป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ 2538

ได้มีผู้ใช้งาน youtube ใน account “somkiatonwimon” ซึ่งเป็นของ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ทำการอัพโหลดวิดิโอคลิป การแพร่ภาพการถ่ายทอดเรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งเรื่อง การป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ 2538 โดย นายสมเกียรติ ได้ทำการทวิตข้อความ ในทวิตเตอร์ส่วนตัวด้วย

I uploaded a @YouTube video http://youtu.be/Uv5HO7nA5EQ?a พระเจ้าอยู่หัว.ป้องกันน้ำท่วม.2538

สำหรับคำบรรยายใต้วิดิโอคลิปนั้น มีดังต่อไปนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งเรื่อง การป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ 2538
ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เวลา 20:40-22:45 วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2538
——————————————————————————–­——
วันที่ 18 กันยายน 2538 ฝนตกหนักในกรุงเทพฯ พายุดีเปรสชั่น Ryan ทำให้ฝนตกมากเหนือประเทศไทยและกรุงเทพฯ น้ำเหนือไหลบ่าลงมาจะเข้าท่วมกรุงเทพฯ การระบายน้ำออกจากเขื่อนสิริกิติ์ทำมากกว่าเขื่อนภูมิพล สร้างปัญหาน้ำจะเข้าท่วมกรุงเทพฯปี 2538

ทันทีในวันรุ่งขึ้น วันที่ 19 กันยายน 2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกประชุมข้าราชการที่เกี่ยวข้­องเป็นการด่วน ทรงอธิบายต่อที่ประชุมฉุกเฉินข้าราชการกรมชลประทาน (อธิบดี และ รองอธิบดี ปราโมทย์ ไม้กลัด, สวัสดิ์ วัฒนายากร, รุ่งเรือง จุลชาต), ผู้ว่าฯกทม. (กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา), ปลัด กทม. (ประเสริฐ สมะลาภา) และองคมนตรี ที่มีความชำนาญเรื่องน้ำและวิศวกรรม รวมทั้งข้าราชการผู้ชำนาญเรื่องน้ำอีกหลายท่าน

ทุกคนนั่งร่วมโต๊ะประชุมแบบล้อมวงรีร่วมกับพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงรับสั่งให้เร่งแก้ปัญหาพร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดทาง­วิชาการ วิธีการทำงานป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ให้นำ้ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ตำ่ตามธรรมชาติของน้ำ ทรงให้ขุดตัดถนนที่ขวางทางน้ำ ขุดใต้ทางรถไฟ หาทางให้น้ำไหลลอดออกลงคลองระบายน้ำ เพื่อให้ลงทะเลไปโดยเร็ว ทรงรับสั่งทำให้เสร็จในสามวัน

ส่วนโครงการใหญ่ระยาวก็ทรงให้เตรียมการขุดขยายคูคลองระบบประตูระบายน้ำและสูบน้ำต่าง ๆ การทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาจต้องเสียสละและอาจต้องโยกย้ายออกจากที่สาธารณะริมคลองต่างๆ ทรงประสงค์จะให้เร่งทำความเข้าใจกับประชนชนถึงความสำคัญของโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นของกรมชลประทาน และโครงการอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำต่างๆในภาคเหนือ ฯลฯ

ทฤษฎีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ในเว็บไซต์ของมูลนิธิชัยพัฒนา ได้มีการเผยแพร่ความรู้เรื่อง “ทฤษฏีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามแนวทางการบริหารจัดการด้านน้ำท่วมล้น (Flood Management)” ซึ่งประกอบด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เช่น

1. การก่อสร้างคันกั้นน้ำ เพื่อป้องกันมิให้น้ำล้นตลิ่งไปท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ด้านใน
2. การก่อสร้างทางผันน้ำ เพื่อผันน้ำบางส่วนที่ล้นตลิ่งท่วมท้นให้ออกไป
3. การปรับปรุงตกแต่งสภาพลำน้ำ เพื่อให้น้ำที่ท่วมทะลักไหลไปตามลำน้ำได้สะดวก หรือช่วยให้กระแสน้ำไหลเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแนวทางเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามพระราชดำริ แก้มลิง ซึ่งเป็นการสร้างที่พักน้ำขนาดใหญ่บริเวณชายทะเล โดยเมื่อระดับน้ำทะเลลดต่ำลงกว่าระดับน้ำในแก้มลิงก็ให้ทำการระบายน้ำออกไป ซึ่งจะทำให้น้ำตอนบนไหลเข้ามาเติมในแก้มลิงตามธรรมชาติ เมื่อระดับน้ำทะเลสูงกว่าระดับน้ำในแก้มลิงก็ให้ปิดประตูระบายน้ำเพื่อมิให้น้ำไหลย้อนกลับ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชอรรถาธิบายว่า

…ลิง โดยทั่วไปถ้าเราส่งกล้วยให้ ลิงจะรีบปอกแล้วเอาเข้าปากเคี้ยวแล้วเอาไปเก็บไว้ที่แก้มลิงจะเอากล้วยเข้า ไปไว้ที่กระพุ้งแก้มได้เกือบทั้งหวี โดยเอาไปไว้ที่แก้มก่อนแล้วจึงนำมาเคี้ยวบริโภคและกลืนกินเข้าไปภายหลัง…

อนึ่ง ในตอนหนึ่งของวิดิโอคลิป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงรับสั่งเรื่อง การขุดถนนเพื่อให้มีทางระบายน้ำไหลรอดผ่านถนน โดยจะต้องคำนึงถึง “ความกว้าง” และ “ความเท” ของคู โดยความลึกนั้นมิใช่ปัจจัยสำคัญ

 http://www.siamintelligence.com

 

รับข่าวสารและโปรโมชั่น
Username
Password
สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
 


agent ศึกษาต่อต่างประเทศ เรียนต่อนอก ทุนการศึกษา

agent ศึกษาต่อต่างประเทศ เรียนต่อนอก ทุนการศึกษา

เอเจนท์ศึกษาต่อต่างประเทศ เรียนต่อ ทุนการศึกษา